Liên Hoan Phim Châu Á Lần Thứ 20 Năm 1974

 #thamthuyhang

#thanhnga

#kimcuong

#bangchau

#dienanhsaigon

#namvietnam

#saigon

#lequangthanhtam

#kieuchinh

(Theo Sách Điện Ảnh Miền Nam - Trôi Theo Dòng Lịch Sử của tác giả Lê Quang Thanh Tâm)


Liên hoan phim lần thứ 20 không diễn ra tại Bangkok – Thái Lan như dự kiến mà là Đài Bắc – Đài Loan vào năm 1974.  

Mùa hè năm 1974, Liên hoan phim châu Á lần thứ 20 đã chính thức khai mạc tại Đài Bắc, Đài Loan vào thứ ba ngày 11/6. Tổng thống Tưởng Giới Thạch đã gửi thông điệp chúc mừng liên hoan phim. 

Hơn 300 nhân vật nổi tiếng trong ngành điện ảnh đến từ 10 quốc gia châu Á đã tham gia lễ khai mạc do Frederick Chien – Tổng giám đốc Văn phòng Thông tin Chính phủ Đài Loan và Chủ tịch danh dự của liên hoan phim chủ trì.(Frederick Chien lúc này chưa chính thức là Bộ trưởng Ngoại giao của Đài Loan).

Liên hoan phim đã thu hút 40 phim tham gia dự thi, trong số đó có 33 phim truyện và 7 phim tài liệu. Những phim hoặc cá nhân chiến thắng được công bố tại lễ bế mạc vào thứ bảy, ngày 15/ 6/1974. 

Các đại diện tranh tài tại Liên hoan phim bao gồm các nước: Philippines, Cộng hòa Khmer, Hàn Quốc, Nam Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông và Đài Loan.

Ngoài hai đoàn mạnh nhất là Hồng Kông và Đài Loan với những tên tuổi ăn khách được khắp Châu Á yêu thích như Khương Đại Vệ, Lý Thanh, Địch Long, Chân Trân, Tạ Hiền, Wen Tao,…Liên hoan phim kỳ này là một bước khẳng định sự lớn mạnh của các nước trong khu vực. 

Đoàn Việt Nam đến dự với sự xuất hiện của ba gương mặt nữ diễn viên hiện đang được yêu thích là Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương và Băng Châu. 

Thanh Nga được trao giải nữ diễn viên xuất sắc nhất khi đến liên hoan phim bằng hai bộ phim “Nắng chiều” và “Một thoáng đam mê”.

Kiều Chinh đoạt giải diễn viên phụ xuất sắc trong bộ phim "Chiếc bóng bên đường".

Kim Cương đoạt giải “Lời thoại xuất sắc nhất” với bút danh Hoàng Dũng trong kịch bản phim “Chiếc bóng bên đường”.

Thẩm Thúy Hằng đã được trao giải thưởng đặc biệt là Ảnh hậu Á Châu (nữ diễn viên nổi tiếng nhất của năm 1974) – Đó là những thành công của đoàn điện ảnh miền nam Việt Nam tại Liên hoan phim châu Á lần thứ 20 ở Đài Bắc. 

Phái đoàn điện ảnh Philippines được vinh danh với nam diễn viên Joseph Estrada (người sau này đã trở thành Tổng thống thứ 13 với nhiệm kỳ từ năm 1998-2001). Joseph Estrada đã được vinh danh là nam diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim “Ransom”. 

Điện ảnh Hàn Quốc với bộ phim “Hoa thuỷ tiên vàng” đã đem vinh quang khi nhận giải thưởng đặc biệt và giải đạo diễn cho Kim Tak Kon cũng như giải hình ảnh cho Chun Cho Myung. 

Nữ diễn viên Hàn quốc An In Sook đã được bầu chọn là nữ diễn viên ăn ảnh nhất tham dự Liên hoan phim. 

Điện ảnh Thái Lan được tự hào khi liên hoan phim vinh danh diễn xuất của nam diễn viên Krung Srivilai trong bộ phim diễn cùng Thẩm Thúy Hằng – “Vàng”, đây cũng là bộ phim được cho là thú vị nhất trong năm. 

Điện ảnh Indonesia – đất nước được chọn tổ chức Liên hoan phim châu Á lần thứ 21 vào năm 1975 đem đến liên hoan phim với bộ phim “Renungkanlah Si Mamad” với sự tham gia diễn xuất của Purnomo và Rina Hassim. 

Đoàn điện ảnh Campuchia đem đến giới thiệu tại Liên hoan phim bộ phim điện ảnh hợp tác với Hồng Kông – Tình cô gái Rắn (The Snake King’s Wife) của đạo diễn Tea Lim Koun, đang làm mưa làm gió khi trình chiếu tại các nước Đông Nam Á. Đây là bộ phim do các ngôi sao Campuchia thời bấy giờ như: Dy Saveth, Chea Yuthom, Loto, Saksi Sbong…tham gia diễn xuất. Sau bộ phim này, các nhà làm phim đã làm lại ít nhất hai lần đề tài “Tình cô gái Rắn” và cũng như lần sản xuất đầu tiên, các phiên bản sau này cũng rất ăn khách. 

Nhật Bản là một nền điện ảnh mạnh khi họ đã cạnh tranh được với cả Hollywood và Châu Âu bằng một bộ phim thảm họa ăn khách khi đem đến giới thiệu tại liên hoan phim năm 1974 – “The Submersion of Japan” với sự tham gia của các ngôi sao như Ayumi Ishida và Keiju Kobayashi. Đây là bộ phim được đánh giá thành công nhất về mặt kỹ xảo.

Liên Hoan Phim kết thúc vào ngày 15/6/1974.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sốc với "trò" của Mai Quốc Doanh

Duy Tân - Người Mẫu và Diễn Viên