Đạo diễn Thân Trọng Kỳ đã mất!

(Mask) - Tình cờ lang thang trên mạng mới biết đạo diễn tài danh Thân Trọng Kỳ của điện ảnh Miền Nam Việt Nam đã tạ thế . Xin chia buồn với bạn THÂN TRỌNG MINH ĐẠI (Cháu gọi đd Thân Trọng Kỳ là bác) - bạn học điện ảnh với mình khóa 2 - Hội Điện Ảnh TP HCM.


Đạo diễn Thân Trọng Kỳ (theo đạo Thiên Chúa gốc) có tên Thánh là Phaolô Thân Trọng Kỳ. Ông người gốc Huế, xuất thân từ gia đình danh gia- vọng tộc, sinh năm 1928 và qua đời lúc 1 giờ 50 sáng Thứ Hai, 18 Tháng Sáu năm 2012 tại nhà riêng ở Rockville, Maryland, hưởng thọ 85 tuổi.

Ông Thân Trọng Kỳ, có thể được coi là một trong những đạo diễn đầu tiên của điện ảnh Miền Nam Việt Nam, tốt nghiệp khoa điện ảnh của đại học University of Southern California, từng là hội viên Hội Kỹ Sư Ðiện Ảnh và Truyền Hình Mỹ (SMPTE), từng được giải thưởng đạo diễn xuất sắc phim “Chờ Sáng,” giải Ðại Hội Ðiện Ảnh Quốc Tế Berlin.

Ông cùng từng là giảng sư Viện Ðại Học Minh Ðức và trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ Sài Gòn.

Ngoài phim “Chờ Sáng” (1967), ông cũng là đạo diễn phim “Cúi Mặt” (1970), được mang đi dự Ðại Hội Ðiện Anh Quốc Tế Berlin.

Năm 1994, ông định cư tại Hoa Kỳ, và bắt đầu tham gia nghiên cứu các công trình văn hóa nghệ thuật Việt Nam như hát bội, hệ thống mặt nạ của kịch cổ truyền Việt Nam và nhã nhạc cung đình Huế, và xuất bản qua hình thức CD và video.

Những năm gần đây, ông đã nhiều lần về Việt Nam và rất chú ý đến họat động điện ảnh trong nước, góp ý về vấn đề phim thương mại hay phim thị trường ở Việt Nam.

Phim thương mại ông làm đạo diễn được đông đảo khán giả yêu thích là “Ngậm Ngùi” (Thẩm Thúy Hằng đóng chính). Trong những ngày cuối đời, ông bị ung thư tụy tạng.

 

MỘT SỐ BỘ PHIM NỔI DANH CỦA CỐ ĐẠO DIỄN THÂN TRỌNG KỲ:

 

CHỜ SÁNG (1967)

Đạo diễn Thân Trọng Kỳ. Diễn viên: Tâm Phan, Lê Quỳnh, Kiều Chinh, Lê Trác.

CÚI MẶT(1969)

Năm sản xuất: 1969

Kịch bản: Bùi Đăng.Đạo diễn: Thân Trọng Kỳ . Diễn viên: Cao Huynh, Kim Vui, Lý Quốc Mậu …Hãng sản xuất: Trung tâm điện ảnh Sài Gòn. Độ dài: 90 phút

Đây là một bộ phim theo thể loại tâm lý và tuyên truyền có tính chất chống Cộng nên được chính quyền Việt Nam Cộng Hòa tạo mọi điều kiện thực hiện. Khi phim trình chiếu cũng đoạt được giải thưởng:  Đạo diễn xuất sắc nhất giải Văn học nghệ thuật miền Nam Việt Nam 1970 .

Phim kể về cuộc sống của một phạm nhân trong nhà giam do Lý Quốc Mậu thủ vai.

NGẬM NGÙI( 1971)

Ngậm Ngùi của Việt Nam Film, đạo diễn Thân Trọng Kỳ. Diễn viên: Thẩm Thúy Hằng, Lê Tuấn…

Câu chuyện xoay quanh một gia đình của hai chị em song sinh - Thẩm Thúy Hằng vào hai vai. Cô chị có chồng - Cao Huynh đóng nhưng mất tích và thương nhớ khiến cô thành điên loạn. Cô em cũng có chồng (do Lê Tuấn đóng) sống hạnh phúc và cả hai hết lòng bảo bọc lo lắng cho người chị. Oái oăm là trong những lúc lên cơn điên, cô chị cứ lầm tưởng ông em rể chính là chồng của mình. Vì lòng nhân đạo người em rể nương theo cơn điên mong đưa người chị trở lại bình thường nhưng lại khiến vợ mình là cô em gái hiểu lầm và ngấm ngầm ghen tuông đau khổ.

Một ngày kia…Người chồng “mất tích” đã bất ngờ trở về… Khi người vợ dần bình phục, nhớ lại mọi việc thì người chồng lại rời xa cô một lần nữa bằng một chuyến chia ly mãi mãi vì một viên đạn lạc!

Thẩm Thúy Hằng vào hai vai nên suốt cuốn phim hầu như lúc nào cũng có mặt. Báo chí kêu đùa lên rằng xem Ngậm Ngùi cứ nhắm mắt hay mở mắt là luôn luôn thấy Thẩm Thúy Hằng!

Lê Quang Thanh Tâm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sốc với "trò" của Mai Quốc Doanh

Duy Tân - Người Mẫu và Diễn Viên