DVDA TRẦN QUANG











Ông vốn là diễn viên kịch nói, chuyển sang đóng phim và trở thành một tên tuổi của điện ảnh Việt Nam. Trần Quang sinh năm 1942 tại Lào nhưng từ nhỏ sống ở Thái Lan. Năm 13 tuổi, gia đình Trần Quang mới chuyển về Sài Gòn. Tốt nghiệp thủ khoa khóa đầu tiên Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn (1960-1963), Trần Quang bắt đầu đóng phim vào năm 1968 và đoạt giải Nam diễn viên được yêu thích qua vai Hoàng guitar trong “Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang” (đạo diễn Lê Hoàng Hoa, năm 1971). Trần Quang tham gia đóng rất nhiều phim trước năm 1975 như: “Hồng Yến”, “Như Giọt Mưa Sa”, “Như Giọt Sương Khuya”… mỗi năm Trần Quang được mời đóng vai chính trong 4-5 phim trên tổng số khoảng 10 phim sản xuất một năm. Có lúc 2-3 hãng phim phải dàn xếp thời gian để có Trần Quang trong cùng một thời điểm, có bộ phim ông phải diễn liên tục 72 giờ không nghỉ, rồi chạy như một chú ngựa đua hết Nha Trang, Đà Lạt đến Vũng Tàu.
Trần Quang có nét diễn xuất đầy nam tính, nét mặt biết diễn nội tâm. Sau năm 1975, Trần Quang đã từng tham gia đóng rất nhiều bộ phim Việt Nam trong Nam cũng như ngoài Bắc, ông có duyên đóng chung với nữ diễn viên Hà Nội như Phương Thanh qua các phim: “Tội Lỗi Cuối Cùng”, “Bãi Biển Đời Người”, “Cầu Rạch Chiếc”.
Trần Quang đóng phim “Con Thú Tật Nguyền” của đạo diễn Hồ Quang Minh vào năm 1984.
Trần Quang cũng đã từng thử sức mình với vai trò đạo diễn cho bộ phim vidéo “Biệt Đội Hắc Báo” (còn có tên là Ba Biên Giới) quay tại Buôn Mê Thuột, có sự hỗ trợ cố vấn chỉ đạo nghệ thuật của cố đạo diễn điện ảnh Bùi Sơn Duân

Trần Quang đã từng đánh giá cao về tài năng diễn xuất của các nữ diễn viên mà ông đã từng đóng cặp như: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Thanh Lan, Bạch Tuyết. Ông cũng đã từng hợp tác với nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân, viết kịch bản cho bộ phim “Vết Thù Năm Tháng” của đạo diễn Lê Mộng Hoàng.
Nhìn vào nhân thân ở quá khứ, hiện tại và cả tương lai…Nếu nói về diễn viên điện ảnh Nam trước năm 1975, Trần Quang là nam diễn viên được Đảng và nhà nước ta quá ưu ái khi tạo mọi điều kiện và giao cho anh nhiều vai diễn hay để được sống với nghề.
Năm 1992, ông sang Mỹ Ông đã theo học khóa tu nghiệp đạo diễn và học về sản xuất phim ở Hollywood Film Institute. Tốt nghiệp xong Trần Quang đi làm MC rồi diễn kịch. Thực ra ông cũng đã có ý định thực hiện một bộ phim, nhưng rồi khó khăn về kinh phí lẫn nhân sự và nhất là thị trường tiêu thụ (cộng đồng người Việt tại Mỹ) quá nhỏ. Trần Quang ôm hoài bão là có thể hợp tác thật tốt với giới điện ảnh ở quê nhà.. Ông sẽ làm phim đề cao những cái tốt, cái đẹp, cái hay, bởi trong xã hội cái tốt đẹp luôn tiềm ẩn và sẽ tỏa sáng khi có cơ hội. Ông cũng tâm đắc đề tài hào khí Việt Nam, Anh tự hào mình được là người Việt Nam, tự hào về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Đó là một kho đề tài vô tận để chúng ta khai thác.

Nhận xét

Hi! Chào bạn. Tôi đang muốn tìm xem những bộ phim nổi tiếng của Sài Gòn "xưa" như "Vết thù trên lưng ngựa hoang", "Loan Mắt nhung", "Chân trời tím", "Trần Thị Diễm Châu", v.v. Không biết bạn có thể mách nước cho tôi chỗ nào có thể mua, muợn, download hoặc xem online những phim như thế không? Cám ơn bạn rất nhiều! email của tôi: trantiencaodang@gmail.com

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sốc với "trò" của Mai Quốc Doanh

Duy Tân - Người Mẫu và Diễn Viên