TÂM SỰ MỘNG TUYỀN


Tôi vào nghề và được tổ đãi nên gặp rất nhiều may mắn.Tuổi thơ Tuyền tuy không giàu có nhưng đầy ắp tiếng cười và hạnh phúc.Tôi có Ba và Má rất thương con.Chính Ba là người đầu tiên phát hiện ra khả năng ca tân cổ của Tuyền. …
NGHỀ NGHIỆP....Những tháng ngày đầu vào nghề, Tuyền may mắn gặp nhiều người tốt, đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho Tuyền rất nhiều.Trong số các nghệ sĩ đàn chị, Chị Diệu Hiền là người đã giúp Tuyền nhiều cơ hội khi Tuyền còn đi hát với tên thật của mình là Kim Loan.
Từ năm 1963, Mộng Tuyền( Kim Loan) chính thức gia nhập đại ban Thanh Minh - Thanh Nga của Má Thơ bằng một hợp đồng rất hậu hĩ. Nhờ những tháng ngày bôn ba theo các đoàn hát mà Tuyền đã tiến triển cả về ca lẫn diễn, những tháng ngày ở sân khấu Thanh Minh- Thanh Nga, Tuyền thường được giao những vai quan trọng trong các vở tuồng như vai sơn nữ Mộng Tuyền (vở Mùa xuân còn mãi), Công chúa Ái Liễu Thi (vở Phương Dung hoàng hậu), Tống Vân Trang (vở Bao Công xử án Trần Thế Mỹ của soạn giả Nhị Kiều và nhóm Bông Lau)…Chính nhờ vai vũ nữ Thu Lan trong vở “Phu tử tòng tử”, Mộng Tuyền(Kim Loan) đã được trao tặng Huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1963, cùng năm với Bạch Tuyết, Trương Ánh Loan, Tấn Tài, Thanh Tú, Diệp Lang.
Giải Thanh Tâm đã giúp cho Tuyền khẳng định vị trí của mình trong nghề nghiệp.Hồi đó mỗi đoàn có một, hai tài năng trẻ, hội đồng tuyển chọn giải Thanh Tâm đã phát hiện và chắt lọc rất kỹ lưỡng. Môi trường biểu diễn cũng rất đa dạng bởi có nhiều đoàn hát và diễn viên nào đoạt giải là được các ông bà bầu biết cách khai thác tài năng, khán giả nô nức đến xem và ngưỡng mộ tài năng trẻ, giúp cho chúng tôi có động lực phấn đấu. Giải Thanh Tâm cũng cho tôi rất nhiều kỷ niệm khó quên.Năm 1963, khi tôi cùng 5 nghệ sĩ khác như: anh Diệp Lang, Bạch Tuyết, Tấn Tài, Thanh Tú, Trương Ánh Loan, nhận HCV triển vọng, chúng tôi đã cùng nhau diễn vở Khói sóng Tiêu Tương của hai anh Hà Triều- Hoa Phượng, khán giả hết sức ủng hộ, nghệ sĩ đoạt giải cũng phấn khởi vì được dịp so tài bên nhau
Đối với Tuyền khi nhận diễn một vai trò nào trên sân khấu, truyền hình hay phim ảnh, Tuyền đều cố gắng hết mình. Cố tập trung cho vai diễn đạt được hiệu quả cao nhất. Theo tìm hiểu của Tuyền thì khán giả nhớ nhất là vai nàng Klai trong Mưa Rừng.Còn vai diễn mà Tuyền cảm thấy mình đầu tư rất cực khổ và khó khăn là vai diễn trong vở Đôi nhân tình khùng của soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng trên sân khấu đoàn Thanh Minh.Trong vở này, Tuyền cùng anh Thành Được diễn cặp, mà là một cặp khùng…
CHUYỆN TÌNH YÊU….Về chuyện tình cảm, Tuyền cũng lận đận và đoạn trường. Tuyền là nghệ sỹ có rất nhiều khán giả thương mình. Trong số những khán giả hâm mộ Tuyền không thiếu những vương tôn công tử, giàu có danh tiếng bấy giờ, nhưng Ba canh chừng con gái rất dữ, thành ra tất cả các cây si đều bị “bứng gốc tuốt luốt”. Chồng của Tuyền là một quân nhân trong chế độ cũ, Tuyền và ông lấy nhau trong tình nghĩa vợ chồng nhiều sóng gió…Trong đời sống riêng, Tuyền ít quan tâm đến tình cảm có lẽ vì vậy mà Tuyền rất thanh thản.Tuyền lấy chồng khi chưa có mối tình đầu nào vươn vấn trong Tim . Lúc đó Tuyền còn rất trẻ, lấy chồng vì bổn phận của một người chị muốn cho gia đình và các em sung túc, hạnh phúc nhiều hơn. Đối với chồng, Tuyền mang nặng ơn nghĩa hơn là tình yêu….Tuổi trẻ vẫn còn bồng bột và nông nổi…Tuyền chia tay với chồng cũng là do định mệnh đưa đẩy, có lẽ là do ý trờ. Nhưng thật tâm trong lòng, Tuyền cũng như bao người phụ nữ khác rất quý trọng hai chữ hạnh phúc và gia đình…
“BA TÔI”LÀ NGƯỜI CHA TUYỆT VỜI!...Nhìn lạ những bước tiến thành công của Tuyền, bóng dáng và công lao của Ba rất lớn. Ba của Tuyền chính là điểm tựa lớn trong cuộc sống và trong nghệ thuật.Chính nhờ Ba mà Tuyền đã theo đuổi và thành danh với nghề. Ba rất thương và bảo vệ Tuyền đến mức rất kỹ .Từ ngày Tuyền theo nghề đến giờ, cái dỡ nhất của Tuyền là vấn đề cátxê, Tuyền không khéo ăn nói và rất ngại việc này, chính Ba là người lo lắng và đỡ đần cho Tuyền.Những năm theo đoàn Thanh Minh hoặc đoàn Kim Chung đi lưu diễn, thời đó các gánh diễn nơi thôn quê hẽo lánh không có khách sạn hay nhà trọ thì thường giăng mùng ngũ ở dưới sạp sân khấu.Ba Tuyền thường giăng võng nằm “canh” cho Tuyền ngũ cả đêm, ông lo lắng cho sức khoẻ của Tuyền….Việc lo lắng cho con của ông đến nổi bị giới nghệ tạo nên những giai thoại xung quanh như giai thoại “ông già đa”….Nhưng đối với Tuyền, đó là một hạnh phúc lớn…Lúc đó Tuyền rất “con nít”, chẳng hề biết gì ngoài ca hát, kể cả chuyện yêu đương…Tuyền nhớ có những lần các anh tỏ tình cũng đi “méc” với Ba, Tuyền nhớ nhất là lần anh Hà Triều gởi thư tình cho Tuyền, Tuyền cũng không dám đọc, đem đến đưa cho Ba xem….(cười).Thời trước năm 1975, Xã hội chiến tranh và loạn lạc nên phe quân đội rất là “ghê”, các gia đình nào có con lấy tá, tướng là rất “ngon lành”, Tuyền cũng không mấy quan tâm mặc dù có rất nhiều “vị” chồng cây si mình…Tuyền nhớ có cả “ông tướng” vì “để ý” mình mà đậu trực thăng ở gần rạp hát Hưng Đạo ngày nay để lê bước vào cái xóm nhỏ Sài Gòn nơi Tuyền đang ở , ông xin Ba được gặp nhưng ông không bao giờ cho….rồi Trung tá quân y Nguyễn Văn Lộc cứ 3h chiều là cho người nhà đem đến nơi Tuyền ở một đóa hoa hồng…Tuyền cũng chẳng bận tâm lắm…vì luôn gặp “ông thần giữ cửa”….Ba mất năm 1993, Tuyền không về kịp, đến 10 ngày sau khi chôn cất Ba xong, Tuyền mới về đến Việt Nam…Ba mất đi, Tuyền mất một điểm dựa tin thần không sao bù đắp nổi….
CHỊ NGA CỦA TÔI...Sau ngày chị Thanh Nga mất, Tuyền lại vụt sáng khi thay thế hầu như tất cả các vai của chị đã diễn trên Sân khấu đoàn Thanh Nga। Mộng Tuyền diễn trong các vỡ như: Thái Hậu Dương Văn Nga, rồi Tấm Lòng Của Biển, Truyền Thuyết Về Tình Yêu, Thọai Khanh Châu Tuấn.... Và với vai Vân trong vở Bóng tối và ánh sáng, Tuyền đã đoạt HCV Hội diễn sân khấu toàn quốc tại Hải Phòng।

Đối với Tuyền, chị Nga là một nghệ sỹ tài danh và dễ thương. Hai chị em có rất nhiều kỷ niệm với nhau bởi vì Tuyền là một trong những diễn viên trụ lâu dài ở đoàn Thanh Minh và sau này là Thanh Nga.Hai chị em thường xuyên tâm sự với nhau những khi đoàn đi lưu diễn. Hồi trước, Tuyền và chị Nga cùng nhau diễn các vai chính.Nên cả hai có sự cảm thông rất sâu sắc. Chị Nga thường thích nói chơi, nói đùa!Chị Nga rất hiền lành, nhưng khi giận dữ thì chị cũng “rất dữ”.Đôi mắt của chị cũng rất lạ lùng khi hiền thì buồn vời vợi nhưng khi dữ thì sáng quắc và nhìn rất sợ!Chị Nga có tật hay hờn mác nhưng không bao giờ giận lâu!Hai chị em có nhiều kỷ niệm thân thương và rất gắn bó….Sinh hoạt lâu năm trong đoàn Thanh Minh, tôi là một người diễn viên gần gũi với chị cũng là điều dễ hiểu.Chị là con bầu gánh nhưng tính tình rất thật thà và hiền lành.Chị sống rất tốt với mọi người, chị là một người con rất hiếu thảo và rất nghe lời Má.Nếu như trong nghề nghiệp chị luôn gặt hái những thành công thì trong tình cảm chị gặp nhiều phen đoạn trường, nhưng chị Nga là một người sống vì gia đình, luôn nghe theo những an bài của Má.Chị và anh Lân yêu nhau và được sống cùng nhau cũng phải qua nhiều sóng gió, nhiều thử thách để cùng nhau tạo dựng hạnh phúc gia đình đơn sơ, mộc mạc và nếu không thể nói là rất nghèo.Có ai hình dung một diễn viên nổi tiếng như chị lại nghèo không?Có đó!Chị rất nghèo về kinh tế nhưng rất giàu về tình cảm…Những năm chị ở đỉnh của vinh quang với mức lương là từ 10 đến 20 đồng nhưng anh và chị rất hạnh phúc.Tình yêu của họ vượt qua biết bao sóng gió và định kiến để đến được với nhau, cùng chung tay xây dựng gia đình.Anh Lân đến với chị lúc anh trắng tay không còn của cải gì cả, nhưng anh lại là một người đàn ông rất mực thương cô vợ nghệ sỹ của mình.Anh thương và thông cảm nghề nghiệp của chị, rất ân cần động viên và khuyến khích chị an tâm theo nghề.Chị Nga cũng vậy, chị cũng rất thương anh.Đối với chồng chị nghĩa tình sâu nặng thì đối với con chị cũng rất thương yêu!Tuyền còn nhớ, có lần chị Nga nhịn ăn và hà tiện để dành tiền để mua một nhẫn hột soàn 4 ly, chị nói mua để dành sau này Cúc Cu lớn, chị sẽ dùng nó hỏi vợ cho Cúc Cu...
Sau năm 1975, Tuyền không có dịp diễn chung với chị nữa, Tuyền theo các đoàn tỉnh lưu diễn xa, hai chị em ít có dịp gần gũi nhau như trước nhưng mỗi khi về lại Sài Gòn Tuyền đều đến thăm chị và chị Thẩm Thúy Hằng.Tuyền còn nhớ rất rõ, có một lần Tuyền mời chị Nga và anh Lân đi ăn khuya, chị em tâm sự với nhau rất nhiều về tình đời và cuộc sống…Dạo đó cô Ba Thanh Loan mới mất,chị Nga cũng rất buồn.Chị nắm lấy tay Tuyền và nói rất khẽ: “Chị sợ ngày mình phải chôn anh Lân lắm!(anh Lân lớn tuổi hơn chị Nga rất nhiều)nghĩ phải chia tay nhau chị rất buồn.Chị ao ước làm sao anh và chị cùng được chết với nhau….”
Ngày chị Nga mất, Tuyền đang ở Long Xuyên, nghe hung tin từ người em gái, Tuyền tức tốc đi xe về Sài Gòn.Vào tới nhà xác bệnh viện Sài Gòn Tuyền thấy xác chị Nga nằm trong khoan chứa xác, gương mặt chị vẫn đẹp như đang ngủ, chị đẹp như một thiên thần trong trang phục áo dài màu đỏ.Chỉ có anh Lân, nhìn rất tội…Tuyền quá đau lòng và ngất xỉu…
Năm 1980, Tuyền trở về diễn cho đoàn Thanh Nga.Tuyền diễn những vai mà chị Nga đã đóng trước đó.Về đoàn, Tuyền nhờ chú Nhánh đóng một bàn thờ trang trọng tưởng nhớ chị Nga.Mỗi ngày, Tuyền nhờ chú ấy mua hoa,quả cúng chị Nga. Tình chị em thương nhau như ruột thịt…Cúc Cu lúc nhỏ thường hay đi theo Tuyền, nó cũng gọi Tuyền là Má…có lẽ nó nhớ chị Nga nên mỗi khi Tuyền ngồi vào bàn trang điểm, Cúc Cu thường đứa sau lưng nhìn, khi Tuyền diễn, nó thường ra cánh gà đứng nhìn rất chăm chú…tội nghiệp lắm! .Khi diễn những vai chị Nga từng diễn thành công, Tuyền không cảm thấy một áp lực gì cả, rất tự tin, lửa chị Nga đã truyền qua Tuyền và Tuyền đã nhận được huy chương vàng tại hội diễn sân khấu toàn quốc tại Hải Phòng với vai Vân trong vở “Bóng Tối Và Ánh Sáng”…
Hiện nay, Tuyền sống một mình, chưa một lần làm Mẹ trong đời. Cuộc sống cứ thế tiếp diễn, cũng có lúc Tuyền cảm thấy chạnh lòng vì không có con, nhưng rồi Tuyền cũng an ủi xem như đó là định mệnh.Bởi Mộng Tuyền suy nghĩ có con như “gà ấp trứng”.Cái khó không phải là cảnh vượt bể muôn trùng mà chính là nuôi dạy con thế nào cho tốt.Nếu như con cái trở thành hữu dụng trong xã hội thì đó là một điều hạnh phúc nhưng nếu như nó trở thành một kẻ xấu thì đó là một bất hạnh lớn…Giáo dục mới khó. Không có thời gian lo cho con cái hay không làm tròn bổn phận làm Mẹ thì không nên…Gần 20 năm qua, đã hơn 31 lần Tuyền trở về thăm quê, thăm gia đình, nhưng âm thầm, lặng lẽ, đi và về như một người bình thường…Nổi nhớ sân khấu cứ dấu mãi trong lòng, Tuyền không dám xem cà truyền hình vì nhớ nghề và muốn trở lại sàn diễn. Được bạn bè động viên và khán giả vẫn còn nhớ mình, Tuyền đã trở lại với khán giả trong Live Show của Nghệ sỹ Lệ Thủy, Thanh Sang, các chương trình của Hội sân khấu và Đài truyền hình Tuyền đang ấp ủ một dự án lớn là thực hiện chương trình riêng của mình thật đặc biệt trong năm 2007 này. Bên lĩnh vực Điện ảnh- Truyền hình, Tuyền cũng nhận được lời mời của nhiều hãng phim và Tuyền có tham gia vai bà Hạnh- một vai khá hay trong bộ phim “Tôi là ngôi sao”, phim gồm 30 tập. Khi có dịp xuất hiện trở lại, trong lòng Tuyền cảm thấy rất hạnh phúc. Tuyền mong muốn thực hiện được một chương trình kỷ niệm cho riêng mình. Ở trong chương trình đó, Tuyền sẽ trình diễn lại những vai diễn mà Tuyền đã ghi đậm trong lòng khán giả.Tuyền sẽ diễn hết mình, như con tằm rút ruột nhã tơ, diễn thật “đã” cho dù có chết trên sân khấu cũng thấy mãn nguyện…
SÀI GÒN MỘT CHIỀU MƯA BUỒN THÁNG 7/2007

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sốc với "trò" của Mai Quốc Doanh

Duy Tân - Người Mẫu và Diễn Viên